Điện toán đám mây (Cloud computing), còn được gọi là điện toán máy chủ ảo, là mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa trên mạng Internet. Với mô hình điện toán đám mây, người dùng sẽ được tiếp cận với các tài nguyên từ công nghệ, năng lượng điện toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu đến từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

dien-toan-dam-may-la-gi

Điện toán đám mây là gì ?

Thuật ngữ “đám mây” ở đây là lối nói ẩn dụ chỉ mạng Internet (dựa vào cách bố trí của nó trong sơ đồ mạng máy tính) và như một liên tưởng về mức độ phức tạp của các cơ sở hạ tầng chứa đựng bên trong nó

Mô hình dịch vụ cấu hình của điện toán đám mây

Dưới đây là 4 loại dịch vụ điện toán đám mây mà Cloud VN khuyến khích doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng:

Public Cloud

  • Pubglic Cloud (Đám mây công cộng) là một mô hình điện toán đám mây cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin qua Internet. Dịch vụ này sẽ tính phí dựa trên nguồn tài nguyên điện toán sử dụng.
  • Đám mây công cộng phù hợp với những doanh nghiệp chưa có tầng hạ phần cứng, hoặc có chi phí đầu tư giai đoạn đầu không nhiều, không có nhân sự CNTT để vận hành hệ thống mạng.
cac-loai-dien-toan-dam-may

Public Cloud

  • Ưu điểm: Việc chia sẻ tài nguyên sẽ phục vụ nhiều hơn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
  • Nhược điểm: Doanh nghiệp không được toàn quyền quản lý tài nguyên của mình mà phụ thuộc vào nhà cung cấp, dẫn đến nhiều vấn đề khó khăn trong công tác lưu trữ dữ liệu.

Private Cloud

  • Private Cloud (Đám mây riêng) là giải pháp đám mây dành riêng cho một tổ chức duy nhất. Một hệ thống đám mây riêng có thể được đặt tại trung tâm dữ liệu của khách hàng nhưng cũng có thể đặt tại trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp dịch vụ. Nguồn tài nguyên được sử dụng độc lập thông qua một mạng riêng an toàn và không chia sẻ với bất kỳ người dùng nào khác.
  • Private Cloud phù hợp với các doanh nghiệp đang tìm kiếm sự kiểm soát chặt chẽ hơn đối với môi trường dữ liệu của họ.
cac-loai-dien-toan-dam-may

Private Cloud

  • Ưu điểm: Doanh nghiệp được toàn quyền quản lý, nâng cấp và bảo mật hệ thống..Hạn chế những truy cập từ bên ngoài.
  • Nhược điểm: Doanh nghiệp phải có nhân viên chuyên sâu đủ hiểu biết để thiết lập và duy trì hoạt động của dịch vụ.

Hybrid Cloud

  • Là một chiến lược mà doanh nghiệp sử dụng nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây cho nhiều ứng dụng. Ở đó doanh nghiệp sử dụng hiệu quả nguồn lực điện toán đám mây khi lựa chọn đám mây tối ưu cho từng ứng dụng.
  • Hybrid Cloud là một lựa chọn cho chủ sở hữu trang web nào cần bảo mật ở mức cao nhưng không muốn chịu phí của việc lưu trữ tất cả dữ liệu trên máy chủ cá nhân.
cac-loai-dien-toan-dam-may

Hybrid Cloud

  • Ưu điểm: Hybrid Cloud tổng hợp các tính năng vượt trội của Public Cloud và Private Cloud sẽ tăng cường sự nhanh nhẹn và sức cạnh tranh trên thị trường. Sử dụng Hybrid Cloud giúp bạn lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn. Quá trình lưu trữ đơn giản, hiệu quả dễ dàng giúp người dùng tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động tối ưu
  • Nhược điểm: Doanh nghiệp cần có các phương án dự phòng cho trường hợp xảy ra các vấn đề liên quan đến kết nối. Tăng cường khả năng tương thích với nhà cung cấp Public Cloud để tránh các vấn đề gián đoạn dịch vụ.

Multi Cloud

  • Đa đám mây là việc sử dụng nhiều dịch vụ lưu trữ và điện toán đám mây trong một kiến ​​trúc không đồng nhất. Điều này cũng đề cập đến việc phân phối tài sản đám mây, phần mềm, ứng dụng, v.v. trên một số môi trường lưu trữ đám mây.
  • Đa đám mây là một giải pháp lý tưởng cho những doanh nghiệp không muốn dựa vào bất kỳ nhà cung cấp hoặc trường hợp đám mây nào.
cac-loai-dien-toan-dam-may

Multi Cloud

  • Ưu điểm: Tính linh hoạt khi có thể đổi mới nhanh về mặt công nghệ và hiệu năng hoạt động với khả năng phục hồi tốt hơn là một trong những lý do chính cho việc áp dụng nhiều đám mây
  • Nhược điểm: Đám mây nhiều doanh nghiệp đánh giá đám mây là một lựa chọn hấp dẫn nhờ khả năng giảm chi phí nhưng với đám mây nhiều việc tiết kiệm thường trở nên khó khăn hơn. Kết quả là, doanh nghiệp đôi khi chi tiêu nhiều hơn dự kiến ​​của họ. Multi-cloud cũng gia tăng tính phức tạp. Rất nhiều dữ liệu sẽ được phơi bày trên môi trường internet khi bạn chuyển từ một đám mây sang nhiều đám mây.

Tốc độ phát triển của ngành điện toán đám mây vô cùng nhanh chóng. Nhu cầu khách hàng sử dụng dịch vụ lưu trữ ngày càng tăng cao. Để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu đó. Tháng 5/2023, nhà cung cấp Cloud VN ra đời. Cloud VN cung cấp các dịch vụ như: Cloud Storage, Cloud Server, Cloud CDN. 

Không chỉ cung cấp các dịch vụ liên quan đến Cloud, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ liên quan đến Website như: Tên miền, máy chủ Mục đích phục vụ cho khách hàng và tất cả các doanh nghiệp.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ của chúng tôi hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ với Cloud VN để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

  • Fanpage: Cloud VN
  • Hotline: 0972630746
  • Email: kinhdoanh@cloudvietnam.com.vn